Chuyển đến nội dung chính
Thứ Ba, 27/10/2026 Hà Nội 28°C Sống tốt hơn mỗi ngày
Sức khỏe

Ăn một cây mía mỗi ngày trị tiểu đường, người đàn ông suýt đột quỵ

Phú Thọ- Người đàn ông 66 tuổi mỗi ngày ăn một cây mía trong vài tháng để điều trị tiểu đường, kết quả đường huyết tăng vọt, tê người, khó nói, nguy cơ đột quỵ.

Phú ThọNgười đàn ông 66 tuổi mỗi ngày ăn một cây mía trong vài tháng để điều trị tiểu đường, kết quả đường huyết tăng vọt, tê người, khó nói, nguy cơ đột quỵ.

Hôm 26/10, bác sĩ Đoàn Dư Mạnh, Hội Bệnh mạch máu Việt Nam, cho biết bệnh nhân có tiền sử mắc đái tháo đường nhiều năm nhưng tự ý ngưng phác đồ chỉ định, chuyển sang áp dụng bài thuốc truyền miệng trên mạng xã hội.

Kết quả xét nghiệm tại thời điểm nhập viện ghi nhận chỉ số đường huyết mao mạch vọt lên 18 mmol/L, cao gấp hơn ba lần ngưỡng đường huyết lúc đói của người bình thường (4,0-5,4 mmol/L) và vượt xa mức an toàn sau ăn (dưới 7,8 mmol/L).

Hình minh họa: Ăn một cây mía mỗi ngày trị tiểu đường, người đàn ông suýt đột quỵ
Ảnh minh họa: AI

Bệnh nhân xuất hiện các triệu chứng thần kinh khu trú gồm tê cứng cơ thể và rối loạn ngôn ngữ. Theo bác sĩ Mạnh, tình trạng đường huyết tăng vọt trong thời gian ngắn làm tổn thương nội mạc mạch máu, gia tăng độ nhớt của máu và thúc đẩy quá trình hình thành huyết khối, đẩy người bệnh vào nhóm nguy cơ cao bùng phát tai biến mạch máu não.

Các bác sĩ kiểm soát chỉ số đường huyết bằng thuốc hạ áp, insulin theo phác đồ cấp cứu, đồng thời chỉ định theo dõi sát các tổn thương thần kinh mạch máu.

Mía chứa hàm lượng đường sucrose rất cao, hoàn toàn không có hoạt chất hạ đường huyết như các thông tin đồn thổi. Việc nạp một lượng lớn đường hấp thu nhanh khiến tụy mất khả năng điều tiết, phá vỡ thế cân bằng chuyển hóa carbohydrate vốn đã suy giảm ở người bệnh. Tình trạng tăng đường huyết kéo dài gây tổn thương hệ thống vi mạch lẫn đại mạch, dẫn đến suy giảm miễn dịch, hoại tử mô và tổn thương không hồi phục tại mắt, thận, tim mạch.

Các bác sĩ cảnh báo dấu hiệu tê bì, yếu chi hoặc nói khó xuất hiện đột ngột là tín hiệu báo động đỏ của tổn thương mạch máu não, đòi hỏi gia đình phải đưa người bệnh đến cơ sở y tế có chuyên khoa thần kinh ngay lập tức. Bệnh nhân đái tháo đường tuyệt đối không tự ý bỏ thuốc, không áp dụng các kinh nghiệm dân gian chưa qua kiểm chứng lâm sàng để tránh nguy cơ tàn phế hoặc tử vong do biến chứng cấp.

BEGOLING NEWSROOM Nội dung được xuất bản theo tiêu chuẩn biên tập.Chính sách biên tậpĐính chính
BEGOLING COMMUNITY

Góc nhìn bạn đọc

Trao đổi văn minh, tôn trọng và hữu ích cùng cộng đồng BEGOLING.

0ý kiến
Tham gia thảo luận Bạn đọc BEGOLING
Đăng nhập

Chia sẻ suy nghĩ của bạn

Văn minhTôn trọngKhông spam
0 / 3.000

Bình luận được lưu trực tiếp trên BEGOLING.COM và có thể được kiểm duyệt trước khi hiển thị.

Email không hiển thị công khai.

Ý KIẾN CỘNG ĐỒNG Hãy mở đầu cuộc trò chuyện
Chưa có phản hồi
Chưa có bình luận

Hãy là người đầu tiên chia sẻ góc nhìn về bài viết này.

BEGOLING PWA

Tải ứng dụng BEGOLING

Cài đặt nhanh để mở BEGOLING như một ứng dụng ngay từ màn hình chính.

↯
Mở nhanh như appTruy cập tức thì từ màn hình chính.
▣
Toàn màn hìnhGọn hơn, tập trung hơn khi đọc tin.
↻
Tự cập nhậtLuôn sử dụng giao diện web mới nhất.
iPhone / iPadSafari → Chia sẻ → Thêm vào Màn hình chính
Android / ChromeNhấn Cài đặt ứng dụng / Add to Home screen
Xem hướng dẫn